ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

ฉนวนกันความร้อน

               ปัจจุบันโลกเราร้อนขึ้นทุกวัน ทำให้มีวัตกรรมใหม่ๆ เกี่ยวกับการกันความร้อนออกมามากมาย โดยเฉพาะฉนวนกันความร้อนที่หลังคา เพราะหลังคาเป็นที่ที่รับแดดโดยตรงตลอดทั้งวัน ความร้อนจึงเก็บสะสมและแผ่นไอร้อนมาในอาคาร ทำให้ภายในอาคารร้อน และมีอุณหภูมิสูงขึ้น เปลืองค่าไฟฟ้า เนื่องจากต้องเปิดพัดลม แอร์ และระบายอากาศ อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งอุปกรณ์ที่ทำหน้าที่ระบายอากาศ และลดอุณหภูมิภายในอาคารทำงานหนัก ดังนั้น ผู้อยู่อาศัย และเจ้าของอาคารจึงนิยมติดฉนวนกันควมร้อนใต้หลังคา ซึ่ง มีทั้งแบบใยแก้วที่ใช้ปูบนฝ้า หรือตะแกรง และแบบที่ติดพร้อมกับหลังคา เช่น ฉนวนกันความร้อน พีอีฟอร์ย1ด้าน และ ฉนวนกันความร้อน พียูโฟม ซึ่งฉนวนที่ติดกับแผ่นหลังคาทั้งสองชนิดนี้ นิยมติดกับแผ่นหลังคาเหล็ก เมทัลชีท ที่ให้ความสะดวก รวดเร็วในการติดตั้ง และสวยงาม

แผ่นหลังคาเมทัลชีทแซนวิสบน-ล่าง ตรงกลางฉนวนกันความร้อนพียูโฟม 45มม.



  1. ฉนวน พีอี ฟอร์ย1ด้าน (PE Insulation) มีให้เลือกหลายความหนา ตั้งแต่ 3มม. 5มม. และ10มม. โดยฉนวนชนิดนี้เป็นที่นิยมมากที่สุดกับการพร้อมหลังคาเมทัลชีท เพราะ สะดวก รวดเร็ว สวยงาม และราคาถูกกว่าฉนวนชนิดอื่นๆ สามารถสะท้อนและป้องกันความร้อนได้ถึง90% แต่มีข้อเสียคือ อาจจะหลุดล่อน เกิดรอยด่างได้ในกรณีที่ หมดอายุการใช้งาน หรือ น้ำรั่วซึม และไม่สามรถกักเสียงฝนกระทบกับหลังคาได้มากเท่าไหร่ จึงไม่เหมาะกับที่พักอาศัยที่ต้องการความเงียบสงบ เช่นห้องนอน
  2. หลังคาเมทัลชีท ติด ฉนวนพีอีฟอร์ย1ด้าน หนา 5มม.
  3. ฉนวน พียูโฟม (PU Foam Insulation) มีให้เลือกหลายความหนา ตั้งแต่ 20มม. 25มม. 40มม. 45มม. และ 50มม. แล้วแต่ความต้องการ โดยสามารถใช้การพ่นหลังจากติดตั้งหลังคาแล้ว แต่บริเวณที่พ่นต้องปิดและป้องกันให้ดี เนื่องจากผงฝุ่นที่เกิดขึ้นขณะการฉีดพ่น แต่ปัจจุบัน ได้มีการพัฒนาให้ติดพร้อมการสั่งผลิตแผ่นหลังคาได้เลย มีทั้งแบบ แผ่นหลังคาเมทัลชีท ติดพียูโฟมเพียงอย่างเดียวแล้วแปะทับด้วยฟอร์ยเปลือกส้มเพื่อความสวยงาม และมีแบบใช้เมทัลชีทแผ่นลอนเรียบติดใต้ท้องแผ่นเพิ่มความสวยงาม เหมือนเป็นแผ่นฝ้าในตัว ที่เรียกว่าแผ่นเมทัลชีทแซนวิส ฉนวนชนิดนี้มีน้ำหนักเบา และอายุการใช้งานยาวนาน ไม่ลามไฟ และไม่เกิดเสียงดังเวลาฝนตก จึงเหมาะกับออฟฟิต, ห้องเก็บเสียง, ห้องนอน หรือ ห้องที่ไม่ต้องการให้มีเสียงรบกวนจากภายนอกอาคาร
หลังคาเมทัลชีท ติดฉนวนพียูโฟม 25 มม.
ติดฟอร์ยเปลือกส้มใต้ท้องแผ่น






หลังคาเมทัลชีท แซนวิส ติดฉนวนพียูโฟม 45 มม. ใต้ท้องแผ่นเมทัลชีทสีน้ำตาลใต้ท้องแผ่น

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีคำนวณหาจำนวนแผ่นเมทัลชีท

การหาจำนวน และความยาว แผ่นหลังคาเหล็ก เมทัลชีท แบบง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง

ลอนหลังคาเมทัลชีท

รูปลอนหลังคาเมทัลชีท มีให้เลือกมากมาย ขึ้นอยู่กับการใช้งาน ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันไป หลังคาเมทัลชีทนั้น สามารถนำมาทำได้ทั้งหลังคา และผนัง ซึ่งปัจจุบัน ก็มีลอนเฉพาะ ที่นำมาทำฝ้า ได้เช่นกัน

ตัวอย่าง สี-แผ่นหลังคาเหล็ก-เมทัลชีท

แผ่นเมทัลชีทเคลือบสี มีหลายเฉดสี ความด้าน-เงา ของพื้นผิว และ ความหนาของชั้นเคลือบ ซึ่งคุณสมบัติแตกต่างกันไป ซึ่งเรามีเฉดสีของเหล็กบลูสโคป และ เฉดสีเหล็กนอก เมทัลชีท มาให้เลือก ดังนี้ สีเมทัลชีท Prima AZ100